Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

CÁCH SƠ CỨU KHI HUYẾT ÁP TĂNG CAO


Xin hãy share những kinh nghiệm này đến mọi người để giúp tránh những nguy hiểm có thể đề phòng được. Huyết áp tăng cao đột ngột có thể gây vỡ mạch máu, đột quỵ. Nếu sơ cứu tốt thì có thể ngừa được các
 biến chứng trên. Khi người thân bị tăng huyết áp đột ngột, chúng ta không để họ tự di chuyển mà phải dìu họ ngồi ở 1 vị trí thoải mái. Pha 1 thau nước nóng hâm hẩm, không được nóng quá sẽ bị bỏng (dùng tay để thử xem có nóng quá không, cũng không để nguội quá không hiệu quả). Để bệnh nhân ngồi trên ghế, đặt cả đôi chân ngâm hẳn vào thau nước, nước phải trên mắc cá chân. Nặn chanh tươi vào miệng bệnh nhân. Nếu trường hợp vẫn còn choáng váng, tức là chưa hạ thì phải dùng biện pháp kế tiếp, cương quyết hơn là nắm chặt các ngón tay bệnh nhân lại, dùng kim may châm vào các đầu ngón tay cho xịt máu ra. Chỉ cần đâm vài ngón, nếu vẫn không hết buộc lòng phải đâm hết các các đầu ngón tay. Đừng sợ bệnh nhân đau, vì khi nắm chặt các đầu ngón tay thì sẽ không còn cảm giác đau, và khi máu đã xịt ra ngoài thì áp suất máu sẽ giảm hẳn.

CÁC ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI BẢN THÂN HOẶC NGƯỜI THÂN BỊ BỆNH CAO HUYẾT ÁP :
1. Luôn chuẩn bị sẵn nước sôi trong nhà (chứa bằng bình thủy), hoặc khi hữu sự phải nấu gấp. Chanh tươi, kim may là thứ không thể thiếu sau thuốc huyết áp.
2. Phải có máy đo huyết áp để theo dõi khi có triệu chứng bất thường.
3. Sống vui, không lo lắng, buồn phiền, không để tình trạng thiếu ngủ xảy ra.
4. Làm việc cũng như chơi các môn thể thao nhẹ nhàng, vừa sức, tránh chơi những môn nặng như thể hình, va chạm như bóng đá, bóng rổ, võ thuật v.v...
5. Ăn uống điều độ, hạn chế ăn quá mặn, ăn quá nhiều dầu mỡ
6. Khi đi lại hoặc điều khiển các phương tiện giao thông mà xảy ra tình trạng huyết áp cao đột ngột thì điều đầu tiên nên làm là ngồi xuống thậm chí nằm hẳn xuống lòng đường, đừng ngại dơ hay kỳ cục gì cả. Đừng cố gắng di chuyển tiếp sẽ dễ bị té, gây thêm các tổn thương khác. Đợi đến khi nào ổn định tý hãy ngồi dậy, nếu có mang thuốc theo thì có thể lấy thuốc bỏ dưới lưỡi ngậm hoặc nuốt.
7. Có thể lấy hạt trái khổ qua, dùng luôn cả phần mướp, đập nát, châm nước sôi uống hàng ngày thay trà cũng có thể ổn định huyết áp.
Những kinh nghiệm trên là từ trong gia đình của Ad, từ 1 người cha bị huyết áp cao lâu năm tích lũy. Tuy nhiên sau đó vẫn phải tìm cách đưa bệnh nhân đến bệnh viện hoặc bác sỹ chuyên khoa. Chí ít cũng phải tìm cách liên hệ được với bác sỹ điều trị để có biện pháp hữu hiệu hơn sau đó. Hãy chia sẻ vì cộng đồng các bạn nhé !

1 nhận xét: